Tóm tắt nội dung [Ẩn]
Trích lục khai tử là việc sẽ được thực hiện bởi người thân của những người đã qua đời. Vậy trích lục khai tử là gì? Những ai có quyền thực hiện trích lục?
Đặc biệt thủ tục tiến hành như thế nào chuẩn? Đây là những vấn đề không phải ai cũng hiểu chính xác. Vì thế, ngay trong bài viết này, Trại Hòm Martino sẽ giải đáp về vấn đề này.
Theo quy định của pháp luật hiện hành thì bản trích lục giấy chứng tử có giá trị như bản gốc. Vì thế bản trích lục có thể sử dụng thay thế bản gốc chính bị mất trong các thủ tục hành chính cần thiết.
Chẳng hạn như:
- Thừa kế
Trích lục khai tử là giấy tờ quan trọng. Tuy nhiên thực tế chưa có quy định nào xác định cụ thể đối tượng có quyền yêu cầu cấp trích lục. Ngay cả luật Hộ Tịch 2014 cũng không chỉ định rõ ràng, chính xác. Thay vào đó thông thường trong thực tế sẽ tùy vào từng trường hợp mà đối tượng sẽ khác nhau. Chẳng hạn như:
● Con cái
● Vợ hoặc chồng
● Cha mẹ
● Cháu chắt
Nhìn chung để xác định đối tượng có quyền yêu cầu trích lục giấy chứng tử thường sẽ có 2 nhóm.
Đó là:
Nhóm đối tượng là người thân của người đã mất: Đây là nhóm đối tượng thường có nhu cầu trích lục giấy chứng tử nhất. Ví dụ như cha mẹ, con cái, vợ chồng,…
Nhóm đối tượng là cơ quan chức năng có thẩm quyền: Đây là nhóm đối tượng bao gồm các tổ chức, cá nhân. Họ là những người cần thực hiện trích lục giấy chứng tử của một người nào đó để phục vụ cho mục đích công – công vụ yêu cầu.
Tất nhiên dù đối tượng nào thì khi yêu cầu trích lục cũng phải xác nhận mối quan hệ. Cơ quan chức năng sẽ yêu cầu các giấy tờ cần thiết để tiến hành thủ tục cấp trích lục giấy chứng tử.
Để xin cấp trích lục giấy chứng tử không phải là việc khó khăn gì hiện nay. Tuy nhiên để đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả gia đình hãy nắm rõ trình tự các thủ tục cần thực hiện như sau:
Những giấy tờ cần chuẩn bị để đăng ký trích lục khai tử đã được quy định rõ tại khoản 1 điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ –CP. Theo đó các giấy tờ sẽ gồm:
● Giấy xin cấp trích lục (theo mẫu hiện hành)
● Giấy tờ chứng thực cá nhân. Chẳng hạn như CMND, hộ chiếu, thẻ căn cước,…
● Giấy chứng minh quan hệ với người đã mất. Nếu xin cấp theo dạng ủy quyền cần có giấy ủy quyền.
● Sổ hộ khẩu của người xin cấp trích lục
Người thân người đã khuất chuẩn bị hồ sơ trích lục
Một khi đã chuẩn bị xong hồ sơ thì gia đình chỉ cần nộp đúng cơ quan có thẩm quyền. Vậy chính xác, gia đình có thể nộp hồ sơ xin cấp trích lục giấy chứng tử ở đâu? Về cơ bản luật Hộ Tịch 2014 đã chỉ định rõ ràng tại khoản 5 Điều 4. Theo đó những cơ quan bạn có thể chọn đó là:
● Cơ quan đăng ký hộ tịch. Bao gồm UBND cấp xã, cấp huyện hoặc cơ quan đại diện. Đây thông thường là cơ quan mà trước đây đã tiến hành cấp giấy chứng tử gốc cho người đã mất
● Bộ Tư Pháp
● Bộ ngoại giao
● Cơ quan khác được giao quyền đại diện cho cơ quan chức năng.
Khi hồ sơ đã được gửi lên, thì cơ quan chức năng sẽ làm công việc của mình. Nếu trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, điều chỉnh thì sẽ có thông báo rõ ràng. Và gia đình cần tiến hành những hiệu chỉnh, bổ sung theo đúng yêu cầu của cơ quan chức năng. Còn nếu hồ sơ bạn đạt chuẩn the đúng quy định thì sẽ nhận được phiếu hẹn lấy kết quả.
Người thân của người đã mất chỉ cần chờ đợi để lấy giấy từ cơ quan chức năng
Thông thường trong 1 – 2 ngày cơ quan chức năng sẽ rà soát hồ sơ hộ tịch. Từ đó xác nhận thông tin và cấp trích lục giấy chứng tử theo đúng thời gian hẹn. Bạn chỉ cần chờ đợi theo phiếu và trở lại nơi nộp hồ sơ để nhận giấy trích lục chứng tử.
Chia sẻ bài viết:
TRẠI HÒM MARTINO
DỊCH VỤ TANG LỄ TỐT NHẤT TẠI
BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Địa chỉ: Số nhà 1901, QL 55.
Thị trấn Long Điền
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Email: traihommartino@gmail.com
Trụ sở chính:
Tel : 0944.44.88.22 - Nguyễn Thành Tâm
Giám đốc chi nhánh:
Tel: 0812.419.595 - Nguyễn Thành Phát