Tóm tắt nội dung [Ẩn]
Vận chuyển hài cốt theo hình thức gửi hàng trực tiếp
Vận chuyển hài cốt ra nước ngoài bằng hình thức xách tay
Hiện nay, khi muốn vận chuyển tro cốt của những người thân yêu đã khuất đi đến một nơi nào đó, quan trọng nhất là khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết. Do đó việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế là điều bạn phải thực hiện đầu tiên theo đúng quy định. Nào, hãy cùng với traihommartino.com theo dõi mọi chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.
Kiểm dịch y tế là một trong những bước quan trọng hàng đầu trong thủ tục cấp giấy chứng nhận. Mặc dù tro cốt của người đã khuất được vận chuyển khá nhạy cảm. Vậy nên, nhiều quốc gia có những quy định rất nghiêm ngặt về việc vận chuyển tro cốt vào nước. Tro cốt phải được đảm bảo hoàn toàn về vấn đề vệ sinh.
Kiểm dịch y tế được xem như là bước để kiểm tra, giám sát tình hình của tro cốt người đã mất. Để tiến hành kiểm tra y tế, tro cốt của người đã khuất cần được chuẩn bị cùng các giấy tờ liên quan. Sau đó được gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành kiểm định theo y tế.
Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế sẽ là bước giúp vận chuyển được tro cốt qua biên giới một cách hợp pháp.
Để có được giấy tờ đầy đủ cho quá trình vận chuyển tro cốt thì gia đình người đã khuất cần làm việc thông qua các bước làm theo trình tự để đảm bảo việc thực hiện đúng với quy định mà pháp luật Việt Nam quy định.
Cơ quan đảm nhận việc thực hiện: những trung tâm có trách nhiệm về Kiểm dịch y tế, các Trung tâm Y tế về dự phòng tại các thành phố hay tỉnh thuộc bộ máy trung ương có hoạt động về kiểm tra y tế biên giới tại cửa khẩu.
Muốn được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế, gia đình người đã khuất có nhu cầu vận chuyển thân thể (về thì hài hay tro cốt) sẽ thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Thực hiện kê khai y tế đối với tro cốt người mất
Gia chủ thực hiện nộp giấy báo y tế về tro cốt người mất, hình chụp hoặc photo giấy xác nhận qua khâu xử lý , giấy phép nhập cảnh trở về Việt Nam đối với các đơn vị kiểm dịch y tế trên địa bàn phần biên giới hay qua Cổng thông tin quốc gia trước khi kết thúc thủ tục.
Bước 2: Thu thập các thông tin
Những người có nhiệm vụ kiểm dịch y tế phải thu thập dữ liệu từ bản khai báo y tế chính hoặc photo về tro cốt người đã khuất, có hình chụp về giấy xác nhận qua khâu làm việc y tế ở tại nơi bắt đầu, giấy phép nhập cảnh đối với thân thể, tro cốt người mất về Việt Nam theo quy định của Bộ Ngoại giao cung cấp như bản xác nhận tử vong.
Bước 3: Xử lý dữ liệu
Hoàn toàn không được vận chuyển nếu thi thể, hài cốt người đã mất có tiểu sử về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.
Người kiểm dịch y tế luôn phải theo dõi tình trạng, điều kiện về an toàn vệ sinh vận chuyển thi hài.
Bước 4: Tra cứu giấy tờ
Các kiểm tra viên y tế khảo sát các loại giấy tờ sau:
Bản khai báo y tế đối với tro cốt của người đã khuất.
Bản xác nhận đã qua quá trình làm việc y tế của nơi bắt đầu.
Giấy phép nhập cảnh tro cốt người đã khuất về nước.
Giấy tờ xác nhận tử vong với người đã mất (áp dụng trong trường hợp về tro cốt, thi hài).
Bước 5: Kiểm tra thực tế
Người đại diện y tế thực hiện những nội dung sau:
Khảo sát với nội dung về khai báo y tế so với bảo quản thi thể, hài cốt hiện tại.
Giám sát rõ hiện trạng, điều kiện về an toàn vệ sinh và vận chuyển hài cốt theo quy định.
Bước 6: Xử lý y tế
Căn cứ vào kết quả kiểm tra hiện tại, các kiểm dịch viên y tế phải:
Thực hiện cũng như phối hợp với đơn vị có liên quan đến xử lý y tế theo quy định của pháp luật về mai táng, hỏa táng.
Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế trong trường hợp chỉ với tro cốt người đã khuất tại thời gian kết thúc việc xử lý y tế theo quy định.
Hoàn tất xử lý y tế
Thành phần hồ sơ gồm những thứ sau:
Bản khai báo y tế của tro cốt người đã khuất.
Bản xác nhận đã qua giải quyết về y tế từ nơi bắt đầu đi.
Giấy phép nhập cảnh tro cốt người mất về nước ta.
Giấy tờ xác nhận là tử vong người đã khuất (trong trường hợp với thân thể, thi hài)
Số lượng hồ sơ: bao gồm 1 bộ hồ sơ đối với 1 thi thể, hài cốt.
Cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế
Các đối tượng cần phải thực hiện việc kiểm dịch y tế, đó là:
Đối với chủ thể phải báo cáo y tế: là thi thể, hài cốt được đưa qua biên giới .
Đối với đối tượng kiểm tra giấy tờ: bao gồm tất cả các thi thể, hài cốt được vận chuyển qua biên giới.
Đối với đối tượng kiểm tra thực tế: bao gồm tất cả các thi thể, hài cốt người đã khuất được vận chuyển qua biên giới.
Đối với đối tượng được xử lý y tế: là cốt tro không có xác nhận đã qua quy trình xử lý về y học hay là tro cốt không bảo toàn về vệ sinh , vận chuyển theo như quy định.
Vậy là traihommartino.com đã giới thiệu cho bạn những thông tin cần thiết về thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế. Hy vọng rằng với bài viết này, bạn sẽ hiểu được những công việc cần làm để được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này cùng chúng tôi nhé.
Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển hài cốt ra nước ngoài
Chia sẻ bài viết:
TRẠI HÒM MARTINO
DỊCH VỤ TANG LỄ TỐT NHẤT TẠI
BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Địa chỉ: Số nhà 1901, QL 55.
Thị trấn Long Điền
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Email: traihommartino@gmail.com
Trụ sở chính:
Tel : 0944.44.88.22 - Nguyễn Thành Tâm
Giám đốc chi nhánh:
Tel: 0812.419.595 - Nguyễn Thành Phát