Tóm tắt nội dung [Ẩn]
Niệm Phật tưởng chừng như là cực kỳ đơn giản, chỉ cần miệng nói Nam Mô A Di Đà Phật là được. Tuy nhiên thì khi thực hành và tu một thời gian, tiến sâu vào pháp môn chúng ta mới có thể nhìn ra được những cái khó của nó. Bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một thắc mắc khi thực hiện niệm.
Cùng tìm hiểu về niệm Phật
Trì danh niệm Phật.
Quán tướng niệm Phật.
Quán tưởng niệm Phật.
Thật tướng niệm Phật.
Trong số đó thì trì danh là một phương pháp rất quan trọng, dễ thực hiện và đạt được các thành tựu trong cuộc sống. Trì danh niệm Phật cũng được chia ra làm hai loại đó chính là niệm gấp hoặc niệm quởn. Niệm gấp sẽ là hành động mà khi niệm các lời nói không bị đứt ra và liền mạch với nhau. Niệm gấp thông thường được áp dụng với những người mà tâm tư bị chi phối bởi những vọng tưởng.
Việc niệm gấp sẽ giúp cho hồng danh của chư Phật được nhắc tới nhiều lần, từ đó mà vọng tưởng sẽ không bị phát khởi. Việc niệm nhanh thông thường sẽ là Nam Mô A Di Đà Phật, tuy nhiên nếu muốn nhanh hơn nữa thì có thể chỉ cần niệm Nam Mô thôi là được. Khi niệm tới cảnh giới mà các câu niệm tự vang lên trong đầu thì lúc đó là thời điểm chuyển sang niệm quởn.
Đối với con người thì vọng tưởng vốn là một bản chất. Chỉ khi nào thực hành niệm thì bản thân mình mới nhận ra được có vọng tưởng hay không. Thông thường thì ai cũng nghĩ rằng bản thân mình không vọng tưởng cho tới khi nào niệm Phật. Bởi vậy mà khi niệm nếu xuất hiện vọng tưởng thì đó là điều hoàn toàn bình thường chứ không phải là một cái tội.
Con người khi hướng tới những thứ thanh tịnh thì sẽ phải từ bỏ những vọng tưởng, cho nên cần phải tiếp xúc với vọng tưởng để loại trừ nó. Đối với những ai cho rằng khi niệm vọng tưởng là có tội thì có thể dừng niệm Phật lại để tưởng đến những chuyện khác như là danh vị, tiền tài, sắc dụng.... Điều này cũng sẽ hướng tâm tới sự thanh tịnh.
Tổ Huệ Năng là người đã giác ngộ ra việc tu thiền, một câu nói của tổ đã được truyền lại có nội dung khi niệm thì trước tiên sẽ mê chúng sinh, sau đó mới là ngộ được Phật. Câu nói này có trong Phát Ngũ Đạt kinh, các tổ cũng có nói rằng đời là bể khổ, quay đầu là bờ chính bởi vì bất cứ lúc nào nếu biết hối cải thì đều sẽ được vãng sinh và tha thứ nếu như thật tâm.
Bởi vì vậy mà trong trường hợp mắc phải các tội ác sát hại, tà dâm.... nếu như chưa hiểu rõ về luật nhân quả thì cần phải tu hành, thực hiện cải hóa để có được sự vãng sinh. Tuy nhiên thì một số tội lỗi rất khó để vãng sinh được gọi là ngũ nghịch gồm có: giết mẹ, giết cha, giết hòa thượng, giết A la hán, giết A sờ lê và tổn thương tới Phật.
Niệm Phật và tu tịnh độ nghĩa là tuân theo quy luật nhân quả, chỉ tịnh độ thôi thì không thể trở thành Phật được. Chính bởi điều này mà nhiều người sẽ nguyện tu để có thể được vãng sinh. Sau khi vãng sinh thì nghiệp có thể sẽ hết hoặc vẫn mang nghiệp, đây là chuyện thường tình mà thôi.
Niệm để được vãng sinh thì cần tới 3 điều kiện là Tính - Hạnh - Nguyện. Tuy nhiên thì bất cứ hoạt động nào chứa được 3 điều kiện này cũng sẽ giúp cho việc vãng sinh được thực hiện. Vì thế mà cho dù không niệm nhưng có những hành động mang ý nghĩa tâm hồi hướng đều sẽ trở thành tịnh độ vãng sinh. Cốt lõi của việc vãng sinh chính là thanh tịnh trong tâm.
Thích Chân Thành là một hòa thượng chuyên tu theo Tịnh Độ Tông, vốn là người giảng sư. Sau khi qua đời thì khi thực hiện hỏa táng, xá lợi và lưỡi của ngày được để lại. Đây là một minh chứng cho việc bậc chân tu khi niệm Phật có công năng như thế nào. Điều này không chỉ áp dụng với ông mà còn đối với cả thân nhân của ông nữa.
Mẹ vãng sinh của Thích Thiện Hoa khi chuẩn bị lâm chung, được nhiều chư tăng trợ niệm. Sau một thời gian thì con cháu đã nhìn thấy bà cười, con cháu hỏi thì bà có nói rằng nhìn thấy Phật tới để rước mình đi. Trước khi trút hơi thở cuối cùng bà đã cười rất nhiều, chứng minh rằng thành vãng sinh hoàn toàn tồn tại. Có rất nhiều minh chứng khác được ghi lại trong sách của Thích Thanh Từ.
Mặc dù niệm Phật mang tới những công năng thần kỳ, tuy nhiên cần phải có một quá trình thực hành kiên trì mới đạt được thành quả. Tuy theo điều kiện, hoàn cảnh hay là sức khỏe của mỗi người mà việc tu luyện nên được thực hiện sao cho phù hợp nhất. Đừng nên vì muốn đạt được thành tựu nhanh chóng mà tu vội vàng, khiến cho cơ thể mệt mỏi và lãng phí thời gian hơn.
Thiền Tâm hòa thượng đã nói rằng, thuốc không phân biệt Nam Bắc, chữa được bệnh thì là thuốc hay, đối với pháp cũng như vậy, mỗi người có căn cơ khác nhau cho nên cần nắm rõ để lựa chọn. Việc lựa chọn sẽ là lựa chọn thời gian, hình thức, cách thức, địa phương tu luyện. lựa chọn nào cũng sẽ mang tới thành quả nếu như phù hợp.
Niệm Phật mang lại thành quả, điều này đã có rất nhiều minh chứng được ghi chép lại, thậm chí là được chứng minh. Hãy tham khảo và lưu ý những thông tin trên bài viết để thực hành cách niệm Phật một cách phù hợp nhất. Chúc bạn thành công.
Chia sẻ bài viết:
TRẠI HÒM MARTINO
DỊCH VỤ TANG LỄ TỐT NHẤT TẠI
BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Địa chỉ: Số nhà 1901, QL 55.
Thị trấn Long Điền
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Email: traihommartino@gmail.com
Trụ sở chính:
Tel : 0944.44.88.22 - Nguyễn Thành Tâm
Giám đốc chi nhánh:
Tel: 0812.419.595 - Nguyễn Thành Phát